Trang ChủLịch Thi ĐấuTin Bóng ĐáGiải Đấu
Đăng Bài
Bongda.com.vn

Brighton và bí mật về cách thức xây dựng đội bóng có 102 tại Premier League

Nếu là người thường xuyên xem Ngoại Hạng Anh, có lẽ 3 mùa gần nhất, rất nhiều người đã cùng có chung một câu hỏi rằng Brighton làm cách nào mà càng đá càng hay bất chấp việc thay huấn luyện viên. Câu trả lời, dĩ nhiên nằm ở công thức xây dựng đội hình một cách hết sức đặc biệt của đội bóng này.

Tại

Brighton

cách đây 5 năm, ban lãnh đạo đã thay đổi định hướng xây dựng đội bóng theo hướng khoa học một cách triệt để . Họ phân cấp lãnh đạo và trao cho các thành viên trong bộ máy vận hành những vai trò cụ thể. Ở đỉnh của kim tự tháp, giám đốc điều hành Paul Barber là người nắm giữ quyền hạn cao nhất với trách nhiệm điều hành tổng thể mọi hoạt động của đội bóng. Ngay phía dưới ông là 2 vị trí vô cùng quan trọng là giám đốc bóng đá và giám đốc tài chính. Với giám đốc bóng đá Paul Mullen, nhân vật này sẽ lên kế hoạch cụ thể xem đội bóng này sẽ chơi thứ bóng đá gì, huấn luyện viên nào phù hợp và đồng thời, ông cũng sẽ trực tiếp chỉ đạo đội tuyển trạch để tìm mua các cầu thủ phù hợp với nhu cầu đội bóng. Giám đốc tài chính Lee Cooper tất nhiên sẽ là gương mặt đứng ra xử lý mọi chuyện liên quan đến tiền nong và mua bán cầu thủ của đội. Ông chính là người trực tiếp đứng ra thương thảo trong việc mua người cũng như bán đi các ngôi sao hàng đầu với những mức giá kỷ lục cho các đội bóng lớn.

Paul Mullen - Giám đốc bóng đá của Brighton & Hove Albion.
  • 5 điểm tích cực để Man United bấu víu sau trận thua Brighton

  • 4 lý do Man United thảm bại trước Brighton: Sai lầm của Ten Hag

Xếp sau 2 vị giám đốc quyền lực chính là huấn luyện viên trưởng

Roberto de Zerbi

. Người đàn ông này sẽ được tối ưu hóa để phát huy khả năng điều hành đội bóng bằng những định hướng đã được sắp xếp sẵn bởi giám đốc bóng đá Paul Mullen. Ngoài ra, De Zerbi còn được phép tham gia vào quy trình chuyển nhượng bằng cách góp ý cho Paul Mullen và đội ngũ tuyển trạch về những gương mặt ông thấy phù hợp với đội bóng.

Roberto de Zerbi - Huấn luyện viên trưởng CLB Brighton & Hove Albion

Nhờ cách vận hành này, Brighton xác định rõ lối chơi mà đội bóng theo đuổi từ đầu. Lợi ích của việc xác định mục tiêu theo hệ thống này là việc dù có thay huấn luyện viên, bán đi các cầu thủ quan trọng hay thậm chí là thay cả giám đốc bóng đá thì đội bóng của họ vẫn sẽ vận hành đúng cách. Điều này được chứng minh trên thực tế khi đội bóng này vẫn chơi rất hay sau sự ra đi của 2 nhân vật từng rất quan trọng là Dan Ashworth, cựu giám đốc thể thao và cựu huấn luyện viên

Graham Potter

.

Mùa này,

Brighton đang tạm xếp ở vị trí thứ 5 với 12 điểm có được

. Họ chỉ kém đội đầu bảng Manchester City 2 điểm và thua 3 đội bóng xếp trên là Arsenal, Tottenham và Liverpool đúng 1 điểm.

(Bạn đọc: Phúc Hưng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về

[email protected]

. Các quy định về cộng tác, vui lòng

đọc tại đây

.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam