Trang ChủLịch Thi ĐấuTin Bóng ĐáGiải Đấu
Đăng Bài
Bongda.com.vn

Xabi Alonso và Bayer Leverkusen sẽ đe dọa ngôi vương của Bayern Munich?

Tháng 10/2022, Xabi Alonso từng khiến nhiều người ngạc nhiên khi ông trở thành huấn luyện viên của Bayer Leverkusen , một đội bóng đang gặp khủng hoảng ở thời điểm đó. Đây là canh bạc thực sự đối với ban lãnh đạo câu lạc bộ, bởi chiến lược gia người Tây Ban Nha mới chỉ dẫn dắt U13 Real Madrid và Real Sociedad B trong sự nghiệp cầm quân của mình.

Bayer Leverkusen đang có khởi đầu ấn tượng ở Bundesliga.

Tuy nhiên, sau gần một mùa giải gắn bó với Bayer Leverkusen, Xabi Alonso đã giúp câu lạc bộ này thay da đổi thịt nhanh chóng. Từ những kẻ phải đào thoát khỏi cuộc chiến trụ hạng, họ đang có khởi đầu như mơ tại Bundesliga mùa này với 3 chiến thắng và 1 trận hòa trước Bayern Munich. Đội chủ sân Bay Arena hứa hẹn sẽ là đối thủ đáng gờm trong cuộc đua đến ngôi vô địch.

Dưới sự dẫn dắt của người tiền nhiệm Gerardo Seoane, Bayer Leverkusen thường chơi với sơ đồ 4-4-2, đôi khi là các biến thể bao gồm 4-2-3-1 hoặc 4-4-1-1. Nhưng Xabi Alonso lại lựa chọn lấy 3-5-2 làm nền tảng. Chuyển thành 3-4-3 khi tấn công, còn nếu không thể kiểm soát trái bóng, họ sẽ xoay sang 5-2-3.

Sơ đồ 5-2-3 biến thể từ 343 sẽ giúp Xabi Alonso giải quyết vấn đề phòng ngự với sự cân bằng tốt hơn ở hai cánh. Chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng muốn Bayer Leverkusen cầm bóng và nắm thế chủ động thay vì co cụm bên phần sân nhà nên vai trò của các trung vệ trong việc phát triển bóng từ tuyến dưới là cực kỳ quan trọng.

Trong khối đội hình Bayer Leverkusen hiện tại, vai trò của các hậu vệ biên như Alex Grimaldo hay Jeremy Frimpong là cực quan trọng. Họ giúp Xabi Alonso ghim chặt hai cánh của đối phương , tạo khoảng trống cho tiền vệ hoặc các cầu thủ chạy cánh có thể khai thác. Granit Xhaka, Florian Wirtz hay Jonas Hofmann được hưởng lợi rất nhiều từ lối đá này.

Xabi Alonso đang giúp Leverkusen bay cao.

Xabi Alonso không chỉ chú trọng về mặt chiến thuật , ông cũng giúp các cầu thủ tiến bộ hơn xét theo từng cá nhân. Piero Hincapié là một trong những cầu thủ thay đổi rõ rệt nhất. Dưới thời Seoane, anh được sử dụng thường xuyên ở vị trí hậu vệ trái trong hàng thủ 4 người. Hiện tại, cầu thủ đa năng này được quyền chơi tự do, dâng cao trên sân.

Ngay cả khi chơi ở vị trí trung vệ lệch trái trong hàng phòng ngự 3 người, anh vẫn thường xuyên có những đóng góp nhất định trên mặt trận tấn công bằng cách thực hiện nhiều pha đột phá như thể một tiền vệ cánh. Nhờ sự đa năng, Piero Hincapié có thể đáp ứng mọi yêu cầu từ phía Xabi Alonso nhằm đảm bảo tính nhất quán trong hệ thống.

Trận hòa đầy quả cảm trước Bayern Munich giúp Xabi Alonso và các học trò có thêm sự tự tin trên chặng đường chông gai phía trước. Vẫn còn quá sớm để khẳng định bất cứ điều gì nhưng nếu giữ vững được phong độ hiện tại, Bayer Leverkusen sẽ đe dọa ngôi vương của “Hùm xám xứ Bavaria”.

(Bạn đọc: Huy Trưởng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về [email protected] . Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây .

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Nguồn: giaitri.thoibaovhnt.com.vn | Copy Link BongDa.com.vn | 07:32 17/09/2023